Sunday, 07/03/2021 - 18:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đồng Tiến
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 2 - THÁNG 1. 2021

SINH HOẠT THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC 

Thực hiện theo sự chỉ đạo của chuyên môn trường Tiểu học Đồng Tiến, kế hoạch chuyên môm của tổ 2, chiều ngày 20 tháng 1 năm 2021. Tại lớp 3B, trường Tiểu học Đồng Tiến diễn ra buổi sinh hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học.

NỘI DUNG: Nghiên cứu bài dạy cho chuyên đề cấp trường vào ngày 27 tháng 1 năm 2021.

Môn: Tiếng Việt lớp 3

Phân môn: Luyện từ và câu

Bài: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Ở dâu?

Các đồng chí giáo viên trong tổ đã cho ý kiến, góp ý, xây dựng cho tiết dạy và thống nhất nội dung, phương pháp dạy học như sau:

Tiết 21:

NHÂN HÓA. ÔN TẬP CÁCH  ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: Ở ĐÂU ?

I. Mục tiêu:

- Nắm được 3 cách nhân hóa (BT2).

- Tìm được bộ phận câu  trả lời cho câu hỏi Ở đâu ? (BT3)

- Trả lời được câu hỏi về thời gian, địa điểm trong bài tập đọc đã học (BT4 a/b).

II. Phương tiện, đồ dùng dạy học:  

1. Giáo viên chuẩn bị:

- Một bảng phụ cho bài tập 3, phiếu bài tập nhóm như trong VBT ( cho HS làm)

- Bài giảng điện tử có bài đọc, câu hỏi của các bài tập, tranh ảnh giới thiệu thêm.

2. Học sinh chuẩn bị:

- Vở BT, Sách giáo khoa TV, đồ dùng học tập

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

A. Kiểm tra bài cũ:

GV: Trước khi vào bài mới cô KTBC một chút nhé! Cả lớp QS lên bảng, 1 bạn đọc cho cả lớp nghe khổ thơ sau:

Tiếng chị Cò Bợ:           Ngoài sông thím Vạc

“Ru hỡi! Ru hời !           Lặng lẽ mò tôm   

Hỡi bé tôi ơi,                  Bên cạnh sao Hôm

Ngủ cho ngon giấc” .     Long lanh đáy nước.

GV: Ở  tiết học trước các em đã được học về nhân hóa. Em hãy nêu những từ ngữ có sử dụng nhân hóa trong hai khổ thơ trên.

- Gọi HS nêu => HS nhận xét.

- GV nhận xét, tuyên dương.

  1. Bài mới:
  1. GTB: Ở tiết học trước các em đã nhận biết được hiện tượng, cách nhân hóa, trong tiết học hôm nay các em tìm hiểu tiếp về các cách nhân hóa, ôn tìm bộ phận câu  trả lời cho câu hỏi Ở đâu ? Qua tiết 21:  NHÂN HÓA. ÔN TẬP CÁCH  ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: Ở ĐÂU ?

- Gọi 2 HS nhắc lại đầu bài => GV ghi bảng

  1. Nội dung:

Bài 1:

GV: Y/C HS mở SGK trang 26, cả lớp đọc thầm BT1.

-? BT1 yêu cầu gì? (đọc bài thơ) => Cả lớp đọc thầm bài thơ.

- YC 2 HS đọc.

- GV: Qua phần đọc cô thấy các bạn đọc rất tốt. Cả lớp tuyên dương các bạn. Bây giờ cô trò mình cùng chuyển sang BT2.

Bài 2:

- Gọi 1 HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập 2. (HS đọc cả gợi ý của bài tập).

-? BT2 yêu cầu gì? (Tìm những sự vật được nhân hóa trong bài thơ, chúng được nhân hóa bằng cách nào?)

- Cả lớp đọc thầm bài thơ và tìm những sự vật được nhân hóa trong bài thơ?

- Gọi HS nêu: trời, mây,  trăng sao, đất, mưa, sấm.

- Gọi HS nhận xét => GV nhận xét.

GV: Những sự vật này được nhân hóa bằng những cách nào. Cô mời cả lớp  thảo luận theo nhóm 4 và ghi vào phiếu học tập. (T/g: 5 phút)

Tên sự vật được nhân hóa

Cách nhân hóa

 

  1. Các sự vật được gọi bằng
  1. Các sự vật được tả bằng từ ngữ
  1. Cách tác giả nói vơi mưa

trời

 

 

 

mây

 

 

 

trăng sao

 

 

 

đất

 

 

 

mưa

 

 

 

sấm

 

 

 

- Gọi HS báo cáo:

Nhóm 1: trời -> ông -> bật lửa

mây -> chị -> kéo đến

- Gọi HS nhận xét. =>

GV: Các từ ông, chị, bật lửa, kéo đến thường dùng để gọi, tả ai? (gọi, tả  người). Nhưng lại được dùng để gọi, tả trời và mây thì được gọi là nhân hóa.

Nhóm 2: trăng sao -> trốn

đất -> nóng lòng chờ đợi, hả hê uống nước

mưa -> xuống

- Gọi HS nhận xét. =>

GV: Đối với sự vật trời, mây thì tác giả nhân hóa những từ dùng để gọi và  tả sự vật. Còn với các sự vật trăng sao, đất, mưa tác giả chỉ nhân hóa những từ dùng để tả sự vật.

 Nhóm 3: sấm -> ông -> vỗ tay cười

- Gọi HS nhận xét. => GV: Em có nhận xét gì về các từ dùng cho sấm? (cũng đều là từ để gọi, tả người….) Vậy được gọi là gì? (Nhân hóa)

GV: Vậy các em đã được biết cách nhân hóa là gọi, tả sự vật bằng những từ ngữ dùng để gọi, tả người. Ngoài ra còn có cách nào nữa cô mời nhóm 4 báo cáo ý c.

Nhóm 4:

Cách tác giả nói vơi mưa: Tác giả nói với mưa thân mật như với một người bạn.

? Những từ ngữ nào thể hiện lên sự thân mật đó?  (Xuống đi nào mưa ơi!)

GV: Đây cũng là 1 cách nhân hóa nói với sự vật thân mật như nói với người.

Qua bài tập 2 em đã biết được thêm những cách nhân hóa nào?

- Gọi sự vật bằng những từ ngữ thường được sử dụng cho người

- Tả sự vật bằng những từ ngữ thường sử dụng để tả người

- Nói với sự vật thân mật như với người

Chuyển: Qua BT1, BT2 cô thấy các bạn tiếp thu bài rất nhanh. => Cô khen cả lớp mình nào. => Vỗ tay. Bây giờ cô trò mình chung chuyển sang BT3.

Bài 3:

- 1 HS đọc bài 3

-? BT3 yêu cầu gì?

GV: Để tìm được bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu ? Thì chúng ta phải đặt câu hỏi có từ hỏi nào? (Ở đâu)

- YC 1 HS đọc ý a:

  1. Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây.

- 1 HS đặt câu hỏi: Trần Quốc Khái quê ở đâu? (Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây)

-? Những TN nào trả lời cho câu hỏi Ở đâu? (ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây)

GV: Gạch chân vào TN: ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây

GV: với cách làm này các em làm ý b, c vào vở BTTV bằng bút chì.

- GV kiểm trả dưới lớp và nhận xét

- Chữa bài làm bảng phụ của HS

GV kết luận: bộ phận trả lời cho câu hỏi “ Ở đâu?” bổ sung ý nghĩa về vị trí, địa điểm, nơi chốn.

- Hình ảnh giới thiệu về Ông Tổ nghề thêu

Bài 4:

 - 1 HS đọc bài 4

-? BT4 yêu cầu gì?

- Yêu cầu 1HS đọc lại bài: Ở lại với chiến khu, HS lớp theo dõi.

- HS trả lời vào VBTTV.

-Gọi HS nêu  => HS nhận xét => GV nhận xét tuyên dương.

 

  1. Củng cố- Dặn dò:

- Bài học hôm nay các em đã học được những nội dung nào?

- Em sử dụng nghệ thuật nhân hóa khi nào? (viết văn). Có tác dụng gì?

- Về nhà tìm hiểu thêm các bài thơ, bài hát có sử dụng nhân hóa.

- Nhận xét, đánh giá tiết học.

Với cách sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài dạy này, tôi hy vọng tiết dạy chuyên đề tuần tới đạt kết quả cao.

Sau đây là một số hình ảnh minh họa:

 

 


Tác giả: Chu Thị Quyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 29
Hôm qua : 33
Tháng 03 : 264
Năm 2021 : 1.298